LONG GIANG AGRICUTURAL PROCESSING CO., LTD.

 

Đu đủ có lợi cho sức khỏe tim mạch, đường ruột

Đu đủ có lợi cho sức khỏe tim mạch, đường ruột
ANNAMPHU.COM »
10/07/2014 | 16:15
So với nhiều loại trái cây khác, đu đủ rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và đường ruột.
» Kỹ thuật trồng đu đủ
Trong đu đủ lượng beta caroten nhiều hơn trong các rau quả khác. Beta caroten là một tiền chất của vitamin A, vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành vitamin A. Đây là một loại vi chất dinh dưỡng có vai trò là chống oxy hoá mạnh giúp chống lại một số căn bệnh ung thư, chống khô mắt, khô da và có tác dụng nhuận tràng. Trong 100g đu đủ chín chứa 2.100 mcg beta caroten.

Tuy nhiên nhu cầu beta caroten cũng cần vừa phải, nếu ăn quá nhiều, liên tục sẽ dẫn đến thừa và gây vàng da. Hiện tượng vàng da này sẽ mất nếu giảm lượng beta caroten ăn vào.

Ngoài ra trong đu đủ còn chứa nhiều vitamin. Đu đủ có thể cung cấp cho cơ thể các loại vitamin thiết yếu như vitamin A và vitamin C, trong 100g đu đủ có 74-80 mg vitamin C. Ở Ấn Độ người ta đã chiết xuất vitamin A từ quả đu đủ để sản xuất ra thuốc chống lại bệnh quáng gà ở trẻ em. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét. Do có nhiều sinh tố C và caroten nên đu đủ có tác dụng chống oxy hoá, tăng sức đề kháng cho cơ thể.


Đu đủ từ lâu đã được cho là một dược liệu đáng quý.

Lý do khiến bạn nên ăn nhiều đu đủ

- Bạn nên ăn nhiều đu đủ để bổ sung vitamin A vì đu đủ chứa nhiều vitamin A, canxi và dồi dào nguồn kali.

- Đu đủ cũng chứa vitamin B, vitamin B-6, vitamin B-1 và riboflavin rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn bị rối loạn tiêu hóa hoặc muốn phòng ngừa chứng táo bón, hãy thử ăn đu đủ.

- Bên cạnh việc "chăm sóc” đường tiêu hóa của bạn, đu đủ cung cấp ít năng lượng và chứa nhiều chất dinh dưỡng rất phù hợp với chế độ giảm cân.

- Nếu bạn bị viêm khớp, loãng xương hoặc bị đau, đu đủ có thể xoa dịu cơn đau nhờ đặc tính chống viêm và giúp mau lành vết thương.

- Trái đu đủ rất giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nếu thường xuyên bị cảm cúm do hệ miễn dịch suy giảm, bạn hãy bổ sung đu đủ trong chế độ dinh dưỡng để chống lại cảm cúm và ho.

- Hạt đu đủ ẩn chứa nhiều tác dụng ít được biết đến. Những hạt đu đủ nhỏ có chứa thuộc tính chống khuẩn giúp phòng ngừa suy thận, thanh lọc gan và đào thải độc tố.

Tác dụng của đu đủ

- Đu đủ vàng có quanh năm và mùa nào dùng cũng tốt cho sức khoẻ. Vào mùa hè, ăn đu đủ có tác dụng thanh tâm, nhuận phế, giải nhiệt, giải độc. Vào thu đông, đu đủ giúp nhuận táo, ôn bổ tỳ vị, dưỡng can, nhuận phế, chỉ khái, hoá đàm.

- Đu đủ có tác dụng tốt cho những người chóng già, da mai mái, thể trạng không sung mãn, có các bệnh mạn tính. Dùng đu đủ chín 200g, chuối xiêm 300g, 3 thứ trên xay trong nước dừa non, uống hằng ngày. Đây là phép dưỡng sinh chống lão suy của người xưa.

- Đu đủ chín coi là một món ăn bồi bổ và giúp sự tiêu hoá các chất thịt. Còn trong nấu ăn khi hầm các loại thịt, xương cứng người ta thường cho quả đu đủ xanh vào làm cho các thức ăn mau nhừ, nhuyễn, tiêu hoá tốt.

Đu đủ có tác dụng tốt cho những người chóng già, da mai mái, thể trạng không sung mãn,...

Chữa bệnh với đu đủ

- Trái đu đủ khi còn xanh cũng có nhiều công dụng: dùng nấu thịt (nhất là thịt ba rọi) cho chóng nhừ, luộc ăn, dùng muối dưa, làm mứt… Đu đủ xanh sống có tác dụng hóa tiêu mạnh nhưng ăn nhiều thì xót ruột (do đó người đau dạ dày nên kiêng ăn). Lá đu đủ gói thịt trong vài giờ sẽ làm cho thịt mềm nhanh.

-Trái đu đủ chín có vị ngọt, rất bổ, ăn nhiều thì nhuận tràng, giúp tiêu hoá các chất thịt, các chất albumin. Những người táo bón nên ăn nhiều để thông đại tiện; nếu ăn nhiều thịt, trứng và thức ăn nhiều đạm, thì nên ăn đu đủ tráng miệng vừa làm thuốc tiêu thực tốt.

- Hoa đu đủ được nấu lên dùng làm thuốc hạ sốt, chữa ho (phối hợp với các vị thuốc khác, hấp đường) và cũng dùng trị giun.

Để trị giun kim, dùng vài miếng đu đủ buổi sáng sớm, ăn lúc đói, liên tục 3 – 4 ngày. Lá đu đủ nấu nước dùng tẩy sạch vết máu ở vải và các vết loét, vết thương, sát trùng. Rễ đu đủ dùng chữa rắn cắn (rửa sạch nhai nuốt nước, lấy bã đắp).

- Trong đu đủ có chứa rất nhiều loại enzim, ví như enzim papain rất tốt cho tiêu hoá, giúp tiêu hoá các thức ăn giàu protein một cách dễ dàng hơn. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh celiac (một loại bệnh mà không thể tiêu hoá protein trong lúa mì, hay gliandin) thì có thể ăn đu đủ xanh để chữa căn bệnh này.

- Hạt đu đủ ép có thể chiết xuất 25% một loại dầu thực phẩm. Trong y học hiện nay, người ta dùng nhiều nhất là nhựa đu đủ làm khô mà thành phần chính là papain, một hoạt chất có rất nhiều tác dụng (tiêu hoá protid, biến đổi các chất có albumin thành pepton; còn làm dễ tiêu hoá và giải độc…)

- Người bệnh loét dạ dày, kém ăn, dùng đu đủ xanh nấu chín với thịt gà, ăn cách ngày trong vài tuần. Bị chấn thương bầm giập, dùng ngay trái đu đủ xanh xẻ đôi, đổ vào ly rượu trắng và đặt lên bếp nấu cho chín, đem ra áp lên vết thương, có thể bóp nát rồi băng lên.

Ở Mỹ người ta đã chứng minh rằng quả đu đủ có thể chế biến thuốc để chữa bệnh lệch khớp xương hay có thể chế ra thuốc tiêm, có công dụng làm giảm đau do các dây thần kinh gây nên.

Đu đủ xanh sống có tác dụng hóa tiêu mạnh nhưng ăn nhiều thì xót ruột.

Một số chú ý khi sử dụng đu đủ
- Không nên ăn hạt đu đủ bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Với một số lượng lớn carpine sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.
- Không ăn nhiều đu đủ chín hàng ngày trong thời gian dài vì sẽ khiến phần da lòng bàn tay, bàn chân bị vàng. Hiện tượng này hết sau một thời gian ngừng ăn.
- Loại quả này giàu đường nên cũng không dùng nhiều cho người đường huyết cao.
- Đu đủ chín có tính nhuận tràng, nên kiêng với những trường hợp đang đi ngoài hay đang uống các thuốc nhuận tẩy của Đông Tây y.
- Ăn đu đủ nên hạn chế dùng lạnh vì bản thân đu đủ có tính hàn.
Lên đầu trang   Trở lại  
 
Vui lòng điền thông tin và gửi đến chúng tôi!
Họ & tên     Email  
Tiêu đề     Mã bảo mật  
 
TIN NÔNG SẢN
Kỹ thuật trồng đu đủ - 10/07/2014
Cung cấp hàng tết giá sỉ: Dưa Hấu Mặt Trời Đỏ - An Tiêm - Dưa Hấu Phù Đổng - 21/10/2014
Cải chip - Nông sản sạch và an toàn - 26/03/2014
Cung cấp Rau an toàn giá sỉ, số lượng lớn - 10/07/2014
10 Công dụng của quả xoài đối với sức khỏe - 09/07/2014
Trồng dưa hấu theo quy trình VietGAP - 09/07/2014
Dưa hấu: Thần dược cho đàn ông - Dưỡng sắc cho phụ nữ - 09/07/2014
Cung cấp dưa hấu hàng tết giá sỉ, số lượng lớn - 21/10/2014
Tác dụng tuyệt vời của đu đủ - 09/07/2014
Kỹ thuật trồng bưởi Năm Roi - 10/07/2014
Dưa Long An - Dưa hấu an toàn, ngon, chất lượng, giá rẻ như mua từ nhà vườn - 05/11/2014
Tác dụng của bưởi - 09/07/2014
Các chợ đầu mối nông sản trái cây lớn ở Việt Nam - 04/07/2014
Bắp cải - Nông sản sạch và an toàn - 04/07/2014
Tăng giá USD: Tin vui cho hàng nông sản - 09/07/2014
1001 cách làm ăn: Trồng mướp - 09/07/2014
Cung cấp dưa hấu mặt trời đỏ, dưa hấu không hạt, dưa hấu hắc, dưa hấu thỏi vàng giá sỉ - 25/01/2016
Dưa hấu leo giàn chuẩn bị thu hoạch - 09/07/2014
Kết nối cung - cầu hàng nông sản - 09/07/2014
Tiêu chuẩn GLOBAL GAP là gì? - 09/07/2014
Trang 2/4: Trước  1, 2, 3, 4  Sau
 
Đăng ký nhận tin
Thông tin liên hệ
CÔNG TY TNHH CBNS LONG GIANG 

Số 130 Kha Van Can, Linh Trung, Q.Thu Duc
TP.HCM
Nhà máy: Ấp Hoà Phúc, xã Hoà Khánh, H. Cái Bè, T. Tiền Giang, Việt Nam
Mobi: 0916.22.30.77
Email: anp@annamphu.com
Sản phẩm nổi bật
  • TRÁI CÂY ĐÔNG LẠNH, SẦU RIÊNG KEM NGUYÊN CHẤT GIÁ RẺ
  • CÀ PHÊ (CAFE)
  • TRÁI CÂY SẤY
Hello,